LỚP 34K06.1 ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

LỚP 34K06.1 ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG

Chia sẻ tài liệu, giáo trình, phần mềm
 
Trang ChínhTrang Chính  Facebook  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Email  Đăng NhậpĐăng Nhập  Upload  Tài liệu kinh tế  Down load Sách nói  

Share
 

 Tiếng đàn cho mẹ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
Administrator
đại tướng
đại tướng
Administrator

Nam
Tổng số bài gửi : 162
Số fan hâm mộ : 487
Join : 29/02/2012

Tiếng đàn cho mẹ Empty
Bài gửiTiêu đề: Tiếng đàn cho mẹ   Tiếng đàn cho mẹ Icon_minitimeSun Mar 04, 2012 9:41 am

Qua nhiều năm dạy piano, tôi nhận ra rằng trẻ
em có nhiều cấp độ năng lực về âm nhạc. Tôi chưa
bao giờ hân hạnh có được một học trò thần đồng
nào cả, dù cũng có một số học sinh thật sự tài năng.
Tôi có được cái mà tôi gọi là những học viên
“được thử thách về âm nhạc”. Robby là một ví dụ.
Robby được 11 tuổi khi mẹ cậu bé, một người mẹ
độc thân, đưa cậu đến học bài piano đầu tiên. Tôi
thích học viên của mình (đặc biệt là những bé trai)
bắt đầu học ở lứa tuổi sớm hơn, và điều đó tôi
cũng có giải thích với Robby. Nhưng Robby nói
rằng mẹ em hằng ao ước được nghe em chơi
piano. Vì vậy, tôi nhận cậu bé vào lớp.
Qua nhiều tháng, cậu bé thì cần mẫn học bài và
cố gắng luyện tập, tôi thì cố gắng nghe và động
viên cậu. Cứ cuối mỗi bài học hàng tuần, em lại
nói: “Một ngày nào đó mẹ sẽ nghe em đàn”.
Nhưng dường như vô vọng. Đơn giản là cậu bé
không có năng khiếu bẩm sinh. Tôi chỉ nhìn thấy
mẹ cậu bé từ xa khi bà đưa con đến hoặc ngồi chờ
con trong chiếc xe hơi cũ kỹ. Bà luôn vẫy tay và
mỉm cười nhưng không bao giờ vào nói chuyện
với tôi.
Rồi một ngày kia, Robby thôi không đến lớp.
Tôi có nghĩ đến việc gọi em, nhưng lại thôi, vì
nghĩ rằng em đã quyết định theo đuổi một cái gì
khác. Thật sự, tôi cũng mừng vì em nghỉ. Robby là
một màn quảng cáo tồi tệ cho khả năng dạy học
của tôi!
Vài tuần sau, tôi gửi đến nhà các học trò của
mình tờ bướm giới thiệu về buổi biểu diễn sắp tới.
Thật ngạc nhiên, Robby hỏi em có thể tham gia
biểu diễn không. Tôi trả lời rằng buổi diễn chỉ
dành cho những bạn còn đang học, trong khi em
đã nghỉ rồi.
Robby nói mẹ em bị bệnh nên không đưa em
đến lớp được, nhưng em vẫn tiếp tục luyện tập.
Em năn nỉ tôi cho em tham gia. Tôi không hiểu
điều gì đã xui khiến tôi đồng ý. Có thể vì sự kiên
trì của cậu bé, hoặc có thể vì một cái gì đó trong
tôi lên tiếng rằng sẽ ổn cả thôi.
Rồi đêm diễn cũng đến. Khán phòng của
trường chật ních những phụ huynh, bạn bè, thân
nhân của các em học viên. Tôi xếp Robby ở gần
cuối chương trình, trước tiết mục nói lời cám ơn
học viên và biểu diễn một bản nhạc kết thúc
chương trình của tôi. Tôi sắp xếp thế để nếu
Robby có làm hư bột hư đường thì tôi cũng có thể
cứu vãn bằng tiết mục của mình.
Và buổi diễn đã diễn ra khá suôn sẻ. Rồi đến
lượt Robby. Cậu bé bước lên sân khấu với bộ quần
áo nhàu nhèo và mái tóc giống như cậu mới vừa
dùng máy đánh trứng để đánh bung nó lên. Tôi
thầm nghĩ sao em không ăn mặc như các học viên
khác, sao mẹ em không chịu ít ra là nhắc em chải
đầu trước khi đến với buổi tối đặc biệt này.
Tôi ngạc nhiên khi Robby tuyên bố em chọn
bản Concerto số 21 của Mozart. Tôi vô cùng bất
ngờ với những gì được nghe tiếp theo. Các ngón
tay cậu bé lướt nhẹ nhàng và linh hoạt trên phím
đàn. Tiếng nhạc đi từ cực nhẹ đến cực mạnh, từ
rộn ràng đến sâu lắng. Tôi chưa từng được nghe
người nào ở tuổi Robby chơi nhạc Mozart tuyệt
vời đến vậy. Sau sáu phút rưỡi, em kết thúc bằng
một đoạn nhạc mạnh dần lên. Mọi người đứng
dậy vỗ tay vang dội.
Ngây ngất và giàn giụa nước mắt, tôi chạy lên
sân khấu, ôm chầm lấy Robby trong niềm hạnh
phúc. “Tôi chưa bao giờ nghe em chơi tuyệt như vậy!
Em làm cách nào thế?”.
Qua micro, Robby nói trong xúc động, giọng
ngắt quãng: “Cô có nhớ em đã nói mẹ em bị bệnh
không? Mẹ em bị ung thư và đã mất sáng ngày hôm
qua. Mẹ em bị điếc bẩm sinh, vì vậy tối nay em đã cố
gắng đến đây vì nghĩ rằng đây là lần đầu tiên mẹ có thể
nghe em chơi đàn. Em đã cố hết sức mình vì điều ấy”.
Cả khán phòng hôm ấy không ai cầm được
nước mắt. Khi những người ở Ban Công tác xã hội
dẫn Robby về để nhận người đỡ đầu, mắt họ cũng
đỏ và đầy xúc động. Tôi thầm nghĩ cuộc đời mình
đã giàu hơn biết mấy khi nhận Robby làm học trò.
Vâng, tôi không có học trò thần đồng nào cả,
nhưng tối hôm ấy, tôi trở thành học trò của
Robby. Em đã dạy tôi ý nghĩa của lòng kiên trì,
tình yêu và niềm tin vào bản thân hoặc thậm chí
dám đặt cược vào một người khác mà không hiểu
tại sao.
Tôi tin rằng luôn có những thiên thần ở quanh
chúng ta, bên cạnh chúng ta, và trong bản thân ta.
Có lẽ bạn cũng có một thiên thần trong cuộc đời
bạn, chỉ có điều đôi lúc chúng ta không nhận ra
mà thôi?.
- Tuệ Nương
Theo The Stories of Life
Về Đầu Trang Go down
 

Tiếng đàn cho mẹ

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 Similar topics

-
» Tiếng nói không lời
» Tiếng đàn dương cầm
» 80 VCD Học Tiếng Anh ENGLISH FOR YOU
» CD học tiếng anh lớp 11 (link MF)
» Lý thuyết tiếng anh

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
LỚP 34K06.1 ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG :: NHÀ CỦA BÀ CON 34K06.1 PRO :: GIẢI TRÍ :: Thơ - Truyện :: Truyện hay :: Hạt giống tâm hồn-
 

Powered by: phpBB2
Copyright ©2008 - 2011, 34K06.1 DUE
Skin vBulletin 4.0 Rip By Ligerv
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất
luận văn tốt nghiệp | Luan van |