LỚP 34K06.1 ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG
Bạn có muốn phản ứng với tin nhắn này? Vui lòng đăng ký diễn đàn trong một vài cú nhấp chuột hoặc đăng nhập để tiếp tục.

LỚP 34K06.1 ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG

Chia sẻ tài liệu, giáo trình, phần mềm
 
Trang ChínhTrang Chính  Facebook  Latest imagesLatest images  Tìm kiếmTìm kiếm  Đăng kýĐăng ký  Email  Đăng NhậpĐăng Nhập  Upload  Tài liệu kinh tế  Down load Sách nói  

Share
 

 Đừng sợ đối mặt với nỗi sợ hãi

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Go down 
Tác giảThông điệp
admin
Bang chủ cái bang
Bang chủ cái bang
admin

Nam
Tổng số bài gửi : 595
Số fan hâm mộ : 1841
Birthday : 05/05/1989
Join : 05/06/2009
Humor : tu tin nao`

Đừng sợ đối mặt với nỗi sợ hãi  Empty
Bài gửiTiêu đề: Đừng sợ đối mặt với nỗi sợ hãi    Đừng sợ đối mặt với nỗi sợ hãi  Icon_minitimeWed Feb 29, 2012 4:09 am

Lòng can đảm giúp chúng ta chống lại
nỗi sợ hãi, tìm cách khống chế nó,
chứ không phải giúp chúng ta chối bỏ
sự tồn tại của nó.
- Mark Twain



“Cuộc đời gần như là hoàn hảo!", tôi tự nhủ
và cám ơn số phận đã rất ưu ái với tôi. Quả
thật tôi đã và đang đứng trên đỉnh cao của danh vọng.
Hơn một năm qua, tôi là ngôi sao trong một vở nhạc
kịch ăn khách của sân khấu Paris tráng lệ. Tôi được
giao vai trong bốn vở nhạc kịch của một hãng phim nổi
tiếng. Và hơn hết, tôi có rất nhiều bạn tốt, những người
tôi vẫn thường xuyên gặp gỡ chuyện trò.
Lúc đó là năm 1922. Tôi đã không hiểu vì sao mà
bao nhiêu may mắn lại nhanh chóng từ biệt tôi như vậy.
Sau này, ôn lại những gì đã xảy ra tại rạp Les
Bougges Parisiens vào buổi tối hôm ấy, tôi nhận thấy
đã có những dấu hiệu cảnh báo trước đó. Trong nhiều
tháng trời, tôi đã làm việc quá sức, lại thiếu ngủ
thường xuyên. Đôi khi, tôi cảm thấy mình như người
kiệt sức - đầu óc nặng trịch, bao hứng khởi tan biến đi
đâu hết cả. Thế mà tôi chẳng hề lưu tâm. “Chắc chỉ
mệt mỏi chốc lát thôi”, tôi tự nhủ, rồi lại bước ra sân
khấu, tự ép mình diễn thật hay đúng như những gì
khán giả mong đợi.
Tuy nhiên, tối hôm ấy sự việc không diễn ra bình
thường như mọi tối. Trước đó, vào bữa trưa kéo dài
hàng giờ với bạn bè, tôi đã ngu ngốc đắm mình trong
rượu ngon và ních thật căng bụng. Tôi tranh thủ chợp
mắt vài phút với hy vọng sẽ tỉnh táo lại trước giờ diễn.
Thế nhưng khi đến rạp hát, đầu tôi cứ phừng phừng
như bốc lửa. Trước đây tôi chưa bao giờ rơi vào tình
trạng xây xẩm như thế này. Tôi cố gắng xua tan nó khi
chờ nghe gọi đến lớp diễn của mình. Dù vậy khi nghe
gọi, những lời này như đến từ một nơi xa xăm nào đó.
Tôi bước ra sân khấu, xướng lên lời thoại quen thuộc
của vai tôi diễn. Nhưng rõ ràng có điều gì đó không
ổn. Tôi có thể nhận thấy điều đó qua ánh mắt của
người bạn diễn.
Khi tôi hát tiếp đoạn thứ hai, sự ngạc nhiên trong
tôi đã chuyển thành lời báo động và tôi kinh hoàng
nhận ra rằng mình đã hát nhầm lời của cảnh ba thay vì
cảnh một! Tôi cố gắng hết sức lấy lại bình tĩnh nhưng
vô vọng. Đầu tôi lúc ấy đột nhiên rối tung. Tôi như kẻ
mất hồn.
Người bạn diễn hát đỡ lời tôi một cách khéo léo,
anh ấy thầm thì nhắc tôi những chữ đầu của mỗi đoạn
tôi phải hát và cứ thế, những người khác cũng lần lượt
nhắc tôi trong những cảnh sau. Buổi diễn tối hôm đó
đã kết thúc mà chỉ những người ở sau cánh gà mới biết
chuyện gì đã xảy ra.
Sau buổi diễn, các bạn đồng nghiệp cười xòa và an
ủi tôi rằng đó chỉ là sự bất ổn nhất thời. Tôi cũng muốn
tin như vậy, nhưng tôi đã thật sự hoảng loạn. Điều gì
sẽ đến nếu sự cố tối nay chỉ là một sự mở đầu? Một
diễn viên kịch không nhớ nổi lời thoại của mình - điều
này có nghĩa là sự nghiệp tiêu tan. Một dấu chấm hết
cho một nghề nghiệp đã đưa tôi thoát khỏi những
quán café tồi tàn ở Montmartre - nơi tôi đã phải hát để
kiếm sống qua ngày - để đến những rạp hát sang trọng
nhất của Paris tráng lệ kèm với tiền thù lao hàng ngàn
đô-la mỗi tuần.
Ngày hôm sau, tôi đọc đi đọc lại lời thoại của
mình, ôn lại từng câu ca, lời hát mà tôi đã thuộc làu cả
năm qua. Nhưng đến tối, nỗi kinh hoàng quay trở lại
và đi kèm theo nó là cơn ác mộng đeo đẳng tôi nhiều
tháng liền. Đứng trên sân khấu, tôi thấy mình không
tài nào tập trung được vào lời thoại phải nói lúc ấy mà
đầu óc cứ mải chạy theo những lời thoại của một vài
cảnh sắp tới và cố gắng chuẩn bị để nói những lời này.
Tôi hết ngập ngừng thì lại nói lắp bắp. Sự thoải mái, tự
nhiên đã giúp tôi trở thành diễn viên danh tiếng chạy
đi đâu mất. Rồi tôi thấy xây xẩm mặt mày, sàn diễn và
mọi vật như quay vòng trước mắt tôi. Tôi thực sự sợ hãi
nghĩ đến cảnh mình ngã gục ngay trên sàn diễn.
Tôi đi khám hết bác sĩ này đến chuyên gia khác.
“Suy nhược thần kinh”, họ nói rồi chích thuốc, dùng
điện từ xoa bóp cho tôi, bắt tôi theo chế độ ăn kiêng
đặc biệt. Nhưng tất cả đều vô hiệu. Người ta bắt đầu
bàn tán xôn xao rằng sự nghiệp diễn viên của tôi đang
trượt dốc. Tôi cố tránh gặp bạn bè vì tôi chắc họ cũng
đã biết tình trạng bất ổn của tôi.
Nhưng khi tình trạng đầu óc choáng váng xảy ra
thường xuyên hơn, tôi biết rõ rằng sự suy sụp thần
kinh là không thể tránh khỏi. Và nó đã đến thật. Lúc
đó, mọi thứ với tôi thế là hết. Cả thế giới trước mắt tôi
sụp đổ tan tành.
Bác sĩ yêu cầu tôi đi nghỉ tại một khu điều dưỡng ở
Saujon, một ngôi làng nhỏ bé ở miền tây nam nước
Pháp. “Thế giới của Maurice Chevalier đã vỡ vụn”, tôi
thở dài, “và chẳng còn nơi nào có thể hàn gắn lại những
mảnh vỡ ấy nữa”.
Tuy nhiên, lúc đó tôi đã không thể ngờ đến sự tinh
tường và lòng nhẫn nại của vị bác sĩ già tài giỏi tại
Saujon. Đọc xong hồ sơ bệnh án của tôi, bác sĩ Robert
Dubois vạch ra một phương án điều trị đơn giản chỉ
bằng nghỉ ngơi và thư giãn.
- Sẽ chẳng ăn thua gì đâu, - tôi uể oải nói, - tôi hết
thời rồi.
Nhưng rồi trong nhiều tuần sau đó, theo lời bác sĩ,
tôi thả bộ một mình dọc theo những con đường làng do
ông vạch ra. Và dần dần tôi tìm thấy những nét yên
bình trong vẻ đẹp của thiên nhiên; sự yên bình vẫn
luôn tồn tại trong tôi mà tôi đã quên bẵng đi. Rồi cũng
đến một ngày, bác sĩ Dubois khẳng định với tôi rằng
thần kinh của tôi đã bình phục hoàn toàn. Tôi rất muốn
tin ông nhưng trong lòng còn ngờ vực. Giờ đây sự
hoảng loạn trong tôi không còn nữa nhưng tôi vẫn
thấy mình chưa đủ tự tin.
Một buổi chiều, bác sĩ Dubois đề nghị tôi trình
diễn giúp vui cho một nhóm người nhân ngày hội
làng. Cứ nghĩ đến chuyện phải đối mặt với khán giả -
bất cứ khán giả nào - là tôi thấy đầu óc mình trở nên
mụ mẫm. Tôi vội vàng từ chối lời đề nghị đó.
- Tôi biết cô có thể làm được, Maurice, - bác sĩ nói,
- và cô phải chứng tỏ điều này cho chính bản thân cô.
Đây là cơ hội tốt để cô khởi đầu đấy!
Tôi thấy thật kinh hãi.
- Có gì bảo đảm là tâm trí tôi sẽ không rối tung lên
như trước?
- Chẳng có điều gì bảo đảm cho cô cả. - Bác sĩ
Dubois chậm rãi nói, và ông tiếp tục với một câu nói
mà đến hôm nay tôi vẫn nghe thấy văng vẳng bên tai
mình như ba mươi năm trước - Đừng sợ phải đối mặt
với nỗi sợ hãi!
Mãi đến khi ông giải thích, tôi mới hiểu hết ý câu
nói đó của ông.
- Cô sợ lại phải bước lên sân khấu, do đó cô tự
nói với mình thế là hết. Nhưng sợ hãi không bao giờ
là nguyên nhân rời bỏ sàn diễn của cô cả; nó chỉ là
một cái cớ mà thôi. Khi một người dũng cảm gặp
phải nỗi sợ hãi, anh ta thừa nhận sự tồn tại của nó -
và rồi vững bước vượt qua mà không còn lưu tâm
đến nó nữa.
Ông dừng lại ở đó và đợi câu trả lời của tôi. Mãi
một lúc lâu sau, tôi mới cất tiếng.
- Tôi sẽ thử xem!
Tôi quay về phòng mà tim đập loạn xạ khi nghĩ
đến những gì đang chờ đón tôi phía trước. Trong
những ngày kế tiếp, tôi trải qua những giờ phút căng
thẳng hồi hộp khi cứ nhai đi nhai lại lời bài hát mà tôi
sẽ trình diễn. Rồi thử thách cuối cùng đã đến - tôi đứng
sau cánh gà của một sân khấu nhỏ đợi đến lượt mình
ra diễn.
Ngay tức thời, nỗi sợ hãi lại vây lấy tôi, bất giác tôi
muốn quay lưng và bỏ chạy thật nhanh. Nhưng từng lời
nói của vị bác sĩ cứ vọng mãi bên tai tôi: “Đừng sợ phải
đối mặt với nỗi sợ hãi!”. Và đúng lúc đó, dàn nhạc nghiệp
dư của làng trỗi nhạc ra hiệu đã đến phần biểu diễn của
tôi. Tôi bước ra sân khấu và bắt đầu cất tiếng hát.
Mỗi một lời tôi hát, mỗi một câu tôi ca tối hôm đó
là cả một sự cố gắng đến khổ sở. Nhưng lần này, trí
nhớ đã không chơi khăm tôi nữa. Khi bước xuống khỏi
sân khấu trong tiếng vỗ tay nồng nhiệt, tôi cảm thấy
niềm vui chiến thắng nâng bổng mình lên. Tối hôm đó,
tôi đã không át đi được nỗi sợ hãi; đơn giản, tôi chỉ
thừa nhận sự có mặt của nó và rồi tiếp tục công việc
của mình mà không lưu tâm đến nó nữa. Biện pháp đó
thật hữu hiệu.
Rốt cuộc tôi đã nhìn thấy con đường giúp tôi quay
lại với sự nghiệp của mình. Tôi tự nhủ, có thể tôi sẽ
chẳng bao giờ lấy lại sự tự tin mà mình hằng có, bởi điều
gì đã xảy ra một lần bất cứ lúc nào cũng có thể xảy ra lần
nữa. Nhưng giờ đây tôi có thể sống cùng với nó, và tôi
quyết tâm chứng tỏ mình sống chung được với nó.
Con đường quay lại Paris thật không dễ dàng chút
nào. Tôi chọn Melum, một thành phố nhỏ cách thủ đô
vài dặm làm nơi khởi nghiệp trở lại. Tôi đến một rạp
hát nhỏ và xin gặp người chủ rạp. Ông ta giật mình và
ngạc nhiên nhìn tôi, và khi tôi đề nghị được hát với
một số tiền thù lao nhỏ nhoi, ông nghĩ rằng tôi đang
đùa. Nhưng tôi thuyết phục rằng tôi muốn nhờ ông
giúp tôi trở lại sàn diễn, ông mới gật đầu ưng thuận.
Và cứ theo cách này, tôi lại bắt đầu những buổi biểu
diễn của mình hết thành phố này đến thành phố khác.
Mỗi buổi biểu diễn là một cuộc đấu tranh đau đớn và
khổ sở trong tâm trí tôi.
“Vậy là mình vẫn còn sợ à?”, cứ mỗi lần như thế
tôi lại thì thầm với mình, “Thế thì đã sao?”.
Cuối cùng, tôi tiếp tục lẩm bẩm những lời này khi
đứng chờ lớp diễn của mình tại một hí viện lộng lẫy,
mới xây dựng ở Paris, sẵn sàng đối mặt với khán giả
thủ đô. Tối hôm ấy khi màn sân khấu hạ xuống cũng
là lúc một chân trời mới mở ra trước mắt tôi. Tôi cúi
chào liên tục trong tiếng vỗ tay vang dội cả hí viện
rộng lớn. Thành công, sự thành công mà tôi đã từng có
và từng mất, giờ đây đã quay trở lại với tôi.
Từ buổi tối hôm ấy và cho đến mãi bốn thập kỷ
sau đó, tôi đã tiếp tục công việc mà tôi yêu thích -
mang tiếng hát đến cho khán giả ở khắp đất nước.
Trong suốt thời gian đó, tôi cũng đã trải qua nhiều
khoảnh khắc sợ hãi, và đúng như lời người bác sĩ già
tài ba ở Saujon đã nói: “Chẳng có điều gì bảo đảm cho
cô cả”. Nhưng cảm giác đe dọa đó không bao giờ còn
có thể khiến tôi từ bỏ sự nghiệp ca hát nữa.
Đã bao lần trên đường đời, chúng ta đã để nỗi sợ
hãi biến thành chướng ngại vật ngăn trở bước tiến của
mình? Chúng ta thấy được điều mình mong muốn
đang ở phía trước, nhưng thay vì thừa nhận nỗi lo sợ
vẫn hiện hữu trong lòng nhưng chúng ta vẫn sẵn sàng
tiến bước, chúng ta lại luôn viện mọi lý do để rồi cuối
cùng ngán ngại và quay lui cam chịu thất bại.
Chính kinh nghiệm bản thân đã dạy tôi rằng: Nếu
chúng ta cứ mong đợi một khoảnh khắc tuyệt hảo, khi
mà mọi chuyện được bảo đảm tuyệt đối an toàn và
chắc chắn, thì giây phút đó sẽ không bao giờ tới. Và khi
đó, những ngọn núi cao sẽ không còn ai chinh phục,
những cuộc tranh đua không có người chiến thắng và
hạnh phúc vĩnh cửu sẽ chẳng đến với ai.
Về Đầu Trang Go down
http://34k061.com
 

Đừng sợ đối mặt với nỗi sợ hãi

Xem chủ đề cũ hơn Xem chủ đề mới hơn Về Đầu Trang 
Trang 1 trong tổng số 1 trang

 Similar topics

-
» Đừng tự hỏi!!!
» Đừng bao giờ từ bỏ ước mơ
» Đừng chờ đợi
» Đừng bao giờ tuyệt vọng
» SỬ DỤNG LAPTOP ĐÚNG CÁCH!!!

Permissions in this forum:Bạn không có quyền trả lời bài viết
LỚP 34K06.1 ĐẠI HỌC KINH TẾ ĐÀ NẴNG :: NHÀ CỦA BÀ CON 34K06.1 PRO :: GIẢI TRÍ :: Thơ - Truyện :: Truyện hay :: Hạt giống tâm hồn-
 

Powered by: phpBB2
Copyright ©2008 - 2011, 34K06.1 DUE
Skin vBulletin 4.0 Rip By Ligerv
Free forum | ©phpBB | Free forum support | Báo cáo lạm dụng | Thảo luận mới nhất
luận văn tốt nghiệp | Luan van |